Xông hơi ướt là gì? Cách xông hiệu quả tốt cho sức khỏe

Xông ướt là gì?

Từ xa xưa con người đã biết cách dùng hơi nước để xông cơ thể giúp tự điều tiết thân nhiệt bằng cách ra mồ hôi thúc đẩy việc đào thải hàn khí hoặc thấp khí ra khỏi cơ thể. Theo dân gian xông hơi có thể làm giải cảm hoặc hạ sốt giúp cơ thể thoải mái hơn.

Thì đây là phương thức sử dụng nguồn nhiệt được cung cấp nhờ hơi nước hoặc hơi nóng của máy xông làm sôi, nóng nước hoặc đá rồi bơm trực tiếp vào phòng giúp nhiệt độ lên tới 45 độ C, độ ẩm đạt 100%.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi và áp lực, thư giãn trong phòng xông hơi ướt là một liệu pháp thư giãn đơn giản và hiệu quả. Chỉ cần 15 – 20 phút cho mỗi lần xông hơi, 2 – 3 lần mỗi tuần, cơ thể bạn sẽ được thư giãn, giải tỏa hết năng lượng tiêu cực sẵn sàng cho công việc mới.

Vậy xông hơi có những lợi ích gì và cách xông hơi như nào mới đạt hiệu quả tốt nhất. Để tìm hiểu thêm về các tác dụng của các hình thức xông hơi thì cùng tìm hiểu những phân tích dưới đây.

Tác dụng của xông hơi ướt

1. Xả stress, giải tỏa tinh thần

Hơi nước nóng được cơ thể hấp thụ và tạo ra chất endorphin kích thích các dây thần kinh giúp máu lưu thông tốt giảm căng thẳng, mệt mỏi. Với mẫu phòng xông ướt được thiết kế kích cường lực kín, yên tĩnh mà vẫn có thể quan sát xung quanh, giúp cải thiện tâm trạng, giải tỏa khi xông không bị ảnh hưởng tiếng ồn bên ngoài tạo sự thư giãn, thoải mái, lắng nghe cơ thể, giải tỏa stress sau công việc.

Xông hơi ướt tác động lên hệ thần kinh làm tăng nhanh quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể, làm giảm mệt mỏi nên giảm các chấn thương thường xảy ra, giúp cơ thể phản ứng nhanh với những hoàn cảnh luôn thay đổi của môi trường chung quanh, trong mức độ tự chủ của bản thân.

2. Trị mụn trứng cá, trẻ hóa làn da

Đây là tác dụng xông hơi mà được chị em phụ nữ yêu thích nhất. Bởi nhiệt độ trong phòng xông hơi nóng lên thẩm thấu qua làn da cơ thể làm các lỗ chân lông giãn nở bài tiết các chất độc trong cơ thể theo tuyến mồ hôi. Nhờ vậy làn da sẽ trở nên căng tràn, mịn màng  giảm mụn trứng cá trẻ hóa hơn.

3. Giảm đau xương khớp, cơ bắp

Hơi nóng khi cơ thể hấp thụ sẽ thúc đẩy nhiều quá trình giải phóng các chất endorphins có tính an thần nhẹ. giảm đau các cơ bắp nhanh chóng đồng thời giúp massage các đầu khớp tay, chân giúp tăng tiết dịch nhờn không làm bị khô các phần nối mô khớp với nhau khiến cơ thể bạn cử động dễ dàng, đi lại thuận tiện hơn.

4. Cải thiện lưu thông máu, tăng cường hệ thống tim mạch

Nhờ hơi nóng cao trong phòng tiêu diệt các loại nấm, vi khuẩn, virus gây bệnh kích thích nâng cao hệ miễn dịch và khả năng lưu thông máu tốt đồng thời để đáp ứng nhiệt độ cao trong phòng thì nhịp tim từ 50-70 lên đến 110-120 phút tăng cường cải thiện hiệu suất  nhịp tim/ lượng máu

5. Hỗ trợ điều trị hữu hiệu các bệnh hen suyễn, hô hấp

Hơi nước nóng từ phòng tạo ra môi trường làm ấm màng nhầy, giúp ta phải thở sâu làm phá vỡ sự tắc nghẽn trong xoang, phổi do đó nó là liệu pháp hỗ trợ điều trị viêm xoang, trị cảm cúm và các bệnh về hô hấp hữu hiệu, hiệu quả cao. Điều này không có (hoặc rất ít) ở phòng xông khô.

Bên cạnh đó, tắm hơi  ướt còn giúp cải thiện lưu thông máu, tạo ra cơn sốt nhân tạo, kích thích cơ thể tăng cường hệ miễn dịch tiêu diệt mầm bệnh, cải thiện sức đề kháng. Đặc biệt, xông hơi ướt có thể hỗ trợ điều trị viêm xoang, hen suyễn, viêm phế quản. Đây là lợi ích không có được nếu sử dụng phòng xông hơi khô.

6. Đốt cháy calo, giảm cân an toàn

Cuối cùng để trả lời cho câu hỏi: “xông hơi có tác dụng gì?” thì khi xông nhiệt độ phòng nóng thúc đẩy lỗ chân lông giãn nở, quá trình tiết mồ hôi nhiều đẩy mạnh đốt cháy các lượng mỡ thừa ở bụng, bắp đùi, dưới cánh tay giúp cơ thể săn chắc.

Hướng dẫn xông hơi ướt (steambath)

Thực hiện xông ướt qua các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị trước khi xông 

– Bật trước phòng trong 20 – 25 phút để giúp phòng nóng lên

– Vệ sinh cá nhân, mặc quần áo thoải mái rồi mới xông hơi

  • Bước 2: Tiến hành xông

– Nhiệt độ lý tưởng trong phòng ướt đảm bảo 45 độ C

– Thời gian lý tưởng xông hơi là 15 – 20 phút.

  • Bước 3: Tiến hàng xông lần 2

– Tròn trường hợp nếu lần 1 bạn cảm thấy cơ thể đủ thì dừng lại quá trình xông. Còn cơ thể vẫn chưa đáp ứng hết xông lần 1 thì đợi 10-15 phút sau tiến hành xông tiếp lần 2.

  • Bước 4: Sau khi xông

– Uống một cốc nước gừng ấm để tăng lượng nước mất đi trong quá trình xông

– Ngồi chỗ thoáng mát, lau khô người bằng khăn.

– Đợi khoảng 30 phút rồi tắm rửa sạch sẽ rồi ăn nhẹ một chút.

Đối tượng nào không nên xông hơi khô và ướt

Như các tác dụng tìm hiểu ở trên thì phương pháp xông hơi không phải áp dụng dành cho tất cả mọi đối tượng, có một số trường hợp không nên xông hơi vì nó sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng như:

– Các bà mẹ đang mang thai hoặc sắp sinh

– Những người bị tiền sử bệnh tim, huyết áp cao

– Người uống rượu bia đang bị say sỉn, không tỉnh táo.

– Người bị ốm hoặc mới khỏi cơ thể suy nhược chưa khỏe xanh xao.

Lưu ý khi xông hơi ướt

Để mang đến quá trình xông đạt năng xuất hiệu quả cao thì những lưu ý quan trọng dưới đây bạn nên chú ý:

– Bạn nên mặc ít quần áo càng tốt, thoải mái nhất có thể, tránh mặc quần áo bó sát.

– Tuyệt đối sau khi xông không được tắm ngay sẽ gây ứ đọng, tích nước, phù nề cơ thể.

– Không nên xông hơi quá thời gian lý tưởng sẽ gây nguy hiểm ảnh hưởng tới mất quá nhiều nước trong cơ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *